Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Những lưu ý khi sử dụng và bảo quản kính đeo mắt

Kính đeo mắt (cận, viễn, loạn thị, kính mát..), ngoài các yêu cầu kĩ thuật như chất liệu, độ bền cơ học, 
Các chỉ số quang học cũng như các tính năng của nó (nhìn xa, đọc sách, hai tròng, đa tròng, đổi màu..)Thì cách sử dụng và bảo quản cũng là một yếu tố rất quan trọng giúp cho chiếc kính của quý vị và các bạn được bền lâu hơn, đẹp lâu hơn.
Dưới đây là những lưu ý cần thiết khi sử dụng và bảo quản chiếc kính chúng tôi gửi tới quý vị và các bạn nhằm giúp các bạn sử dụng chiếc kính của mình:

1. Tránh khí nóng, lửa

- Các loại gọng kính làm bằng chất liệu celluloid và mắt kính làm bằng nhựa tổng hợp thường bị biến dạng ở nhiệt độ khoảng 600C, bị nóng chảy ở nhiệt độ trên 1700C.

- Không được đặt kính gần các vật có nhiệt độ cao như bêp ga, lò nướng, lò sưởi, bàn là nóng..

- Không được rửa kính bằng nước nóng, sử dụng kính khi tắm hơi hoặc dung máy sấy, lò sấy để làm khô kính.

- Không để kính trên các vật hấp thụ nhiệt mạnh như mặt bàn, bãi cát.. dưới ánh nắng mặt trời trên 300C.

- Không nên để kính trong xe ôtô khi đỗ xe dưới trời nắng.

- Không để kính trong cốp xe máy vì nhiệt độ trong cốp xe

2. Không dược dung kính như một loại kính bảo hộ

- Những va đập mạnh có thể gây hỏng kính, gây thương tích cho mắt hoặc phần đầu. Những trường hợp dễ dẫn đến các va chạm mạnh như chơi các môn thể thao bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, tennis, cầu lông.. nên sử dụng các loại kính bảo hộ chuyên dụng.

3. Không nên thay đổi hay cải tiến hình dạng của gọng kính

- Không được tự ý thay đổi hay cải biến hình dạng ban đầu của kính, tránh để gọng kính bị trầy xước, vì đó có thể là nguyên nhân làm yếu và gẫy gọng.

- Đối với gọng dẻo, tuy là loại gọng khó gây ra các biến dạng. Nhưng nếu cố ý bẻ cong, vặn hoặc tác động lực mạnh thì vẫn có thể gây hỏng, gãy hoặc biến dạng. Do vậy, không được cố tình bẻ hay vặn gọng kính và tránh các va đập mạnh.

- Đố với loại gọng kính xẻ cước (gọng bán vành): Loại gọng này có cấu trúc mắt kính được đỡ bằng nẹp dạng nguyên liệu sợi (chủ yếu là sợi nylon - cước) nên có thể xảy ra trường hợp khi dùng lâu sẽ bị hao mòn, yếu đi dẫn tới bị đứt, làm cho mắt kính bị rơi ra. Ngoài ra, các loại sợi nàycũng có thể bị yếu, đứt do nhiệt hoặc do bị kéo căng, nên không được đặt ở những nơi có nhiệt độ cao và tránh các va đập mạnh.

- Với loại gọng khoan (không có phần bao đỡ mắt kính): Loại gọng này có cấu trúc mắt kính được khoan các lỗ vít để bắt vào gọng kính. Vậy nên, cần đặc biệt chú ý tới độ chặt của các lỗ vít hay sự biến dạng của gọng. So với các loại gọng kính liền vành và bán vành thì loại này thường rất dễ vỡ mắt nên phải cẩn thận khi sử dụng. Và tốt hơn là phải sử dụng loại mắt chuyên dụng cho loại gọng này.

- Với loại gọng dung bản lề dạng lò xo (có thể gọi là nhíp): Cần tránh việc mở hai càng của gọng kính quá mạnh hay quá rộng cũng dễ gây hỏng, tránh tiếp xúc với khí ẩm, bụi có thể gây gỉ sét hay kẹt lò xo. Khi vào nhà tắm, tắm hơi, tắm biển.. nên tháo kính.

4. Ve kính và ốc vít

- Ve kính (miếng đệm để tỳ lên sống mũi) là vật dễ bị hao mòn, nên sáu tháng hay một năm một lần hãy đến cửa hàng kính để kiểm tra và thay thế nếu cần thiết.

- Khi ốc vít của gọng kính bị hỏng hoặc gọng kính bị biến dạng dễ làm cho mắt kính bị rơi ra, trong trường hợp như vậy tuyệt đối không dung keo để gắn lại sẽ làm cho mắt kính bị ảnh hưởng như mất thị trường nhìn và những mảnh mắt kính bị vỡ rơi ra làm tổn thương đến mắt, nên ngưng sử dụng và mang kính đến cửa hàng để sửa chữa, thay thế.

5. Cẩn thận khi mắt kính tiếp xúc với mỹ phẩm

- Khi dùng mỹ phẩm, đồ trang điểm nên tháo kính. Nếu những hoá mỹ phẩm này dính vào gọng hoặc mắt kính, ta nên rửa và lau sạch.

- Không để kính tiếp xúc với các loại etxăng (benzine), thinner hay cồn vì đó là nguyên nhân làm cho kính bị hỏng như gọng bị ăn mòn, mắt bị rỗ, biến chất, đổi màu..

0 nhận xét:

Đăng nhận xét